Một số yếu tố liên quan tới kiến thức về vệ sinh tay của sinh viên đang học lâm sàng tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn

Lương Anh Vũ1,, Phạm Văn Tân1, Vũ Phong Túc2, Đặng Thị Thu Ngà2
1 Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội
2 Trường Đại học Y Dược Thái Bình

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Mô tả một số yếu tố liên quan tới vệ sinh tay (VST) của sinh viên đang học lâm sàng tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn năm 2019 - 2020.
Đối tượng và phương pháp: Nghiên cứu cắt ngang được thực hiện với cỡ mẫu 435 sinh viên từ tháng 9/2019 đến tháng 5/2020.
Kết quả: 71,7% sinh viên được đào tạo VST với 46,1% từ 3 lần trở lên; 53,8% từ 1 - 2 lần. Một số yếu tố liên quan tới kiến thức đạt về vệ sinh tay của sinh viên bao gồm sinh viên chuyên ngành điều dưỡng và nữ hộ sinh (OR = 2,1, CI 95%: 1,4 - 3,1), sinh viên nữ (OR = 2,1, CI 95%: 1,3 - 3,3). Nhóm được đào tạo có kiến thức đạt cao hơn nhóm chưa được đào tạo (OR = 1,8, CI 95%: 1,2 - 2,8).
Kết luận: Có sự khác biệt điểm kiến thức đạt được của sinh viên bao gồm được đào tạo về vệ sinh tay, chuyên ngành học và giới tính.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Đỗ Thị Hà, Lâm Thị Thu Tâm, Lê Văn Tỉnh cùng CS, (2019). Hiệu quả can thiệp truyền thông tay đổi thực hành vệ sinh tay của điều dưỡng Bệnh viện Thống Nhất Thành phố Hồ Chí Minh, Nghiên cứu y học, Y học Thành phố Hồ Chí Minh, phụ bản tập 23, số 3.
2. Nguyễn Thị Khánh Hòa, Nguyễn Thị Trang, Lê Thị Hải cũng CS (2019). Kiến thức, thái độ về nhiễm khuẩn bệnh viện và thực hành vệ sinh tay của sinh viên bác sĩ đa khoa Trường Đại học Y Dược Huế, Tạp chí Y học dự phòng, tập 29 số 3.
3. Hoàng Thị Xuân Hương (2011). Đánh giá kiến thức thái độ và tỷ lệ bàn tay của nhân viên y tế tại Bệnh viện Đống Đa - Hà Nội trước và sau khi triển khai dự án “tăng cường vệ sinh Bệnh viện năm 2010-2011”, Luận văn thạc sỹ y tế công cộng trường đại học y tế công cộng
4. Nguyễn Thị Phương Thảo (2018). Kiến thức, thái độ và thực hành vệ sinh tay thường quy và một số yếu tố liên quan của cán bộ y tế tại Bệnh viện y học cổ truyền trung ương năm 2018, Luận văn thạc sỹ quản lý Bệnh viện, Trường Đại học Y Hà Nội.
5. Vũ Thị Thu Thủy, Trương Tuấn Anh (2018). Thực trạng và một số yếu tố liên quan đến kiến thức, thái độ về phòng ngừa chuẩn của sinh viên điều dưỡng trường đại học Y khoa Vinh năm 2018, Tạp chí điều dưỡng tập 1 số 02
6. Trần Thị Thu Trang, Nguyễn Tấn Thuận, Nguyễn Phú Ngọc Hân (2017). Đánh giá hiệu quả can thiệp về vệ sinh tay cho nhân viên y tế tại Bệnh viện tai mũi họng thành phố Hồ Chí Minh năm 2017, Chuyên đề kiểm soát nhiễm khuẩn, Hội Y học thành phố Hồ Chí Minh.
7. Lý Văn Xuân, Lê Thị Mỹ Ly (2014). Kiến thức, thực hành của học sinh điều dưỡng trường trung cấp Phương Nam thực hiện rửa tay thường quy khi chăm sóc bệnh nhân tại bệnh viên năm 2013, Tạp chí y học thành phố Hồ Chí Minh, Tập 18, phụ bản số 5.
8. Anh Dang Thi Ngoc (2019). Knowledge, practice on hand hygiene and some related factors among health workers at three district hospitals in Thai Binh province in 2019, Master thesis public health, Ha Noi medical university.
9. Sreejith Sasidhana Nari, Ramesh Hanumantappa, Shashudhar Gurushantswwamy Hiremath, et al. (2014). Knowledge, Attitude, and Practice of Hand Hygiene among Medical and Nursing Students at a Tertiary Health Care Centre in Raichur, India. Hindawi Publishing Corporation ISRN Preventive Medicine
10. Syed Esam M., Rakhee V., Mohammad B. K. (2015). Hand hygiene practices among nursing students: the importance of improving current training programs, International Journal of Community Medicine and Public Health
11. Thea F. van de Mortel (2010). A cross-cultural comparison of health care students' hand hygiene knowledge, beliefs, and practices, Southern Cross University.
12. WHO (2009), Hand hygiene knowledge questionnaire for health-care workers.