Nghiên cứu tác dụng của thuốc Axit Tranexamic đối với truyền máu trong phẫu thuật cắt hoại tử bỏng sớm

Lược dịch: Hoàng Văn Tú1
1 Bệnh viện Bỏng quốc gia Lê Hữu Trác

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Tổng quan
Kỹ thuật cắt bỏ hoại tử bỏng sớm được áp dụng rộng rãi trong điều trị vết thương bỏng sâu và thường liên quan đến truyền máu để bổ sung lượng mất máu cấp trong phẫu thuật. Nghiên cứu này nhằm xác định tác dụng của thuốc axit tranexantic đối với số lượng máu cần phải truyền ở bệnh nhân bỏng.
Phương pháp nghiên cứu
Nghiên cứu hồi cứu trên 2 nhóm bệnh nhân có diện tích bỏng trên 20% diện tích cơ thể vào khoa phẫu thuật. Phân tích số lượng máu phải truyền bù cho bệnh nhân trong quá trình phẫu thuật và sau phẫu thuật 24 giờ.
Kết quả
Nghiên cứu trên 107 bệnh nhân trong đó có 48,6% (52 bệnh nhân) được truyền thuốc axit tranexantic trong suốt quá trình cắt hoại tử bỏng lần đầu tiên ở bệnh nhân. Thuốc axit tranexantic làm giảm lượng máu truyền trong phẫu thuật là 24,2% (CI 95%: 7,1-41,4%). Bệnh nhân được dùng thuốc axit tranexantic chỉ cần dùng 1,6 đơn vị hồng cầu khi truyền máu chu phẫu trong khi nhóm chứng phải dùng 2,6 đơn vị với p = 0,017.
Kết luận
Sử dụng thuốc axit tranexantic trong phẫu thuật khi cắt hoại tử bỏng sớm ở bệnh nhân bỏng làm giảm số lần và số lượng máu phải truyền.

Chi tiết bài viết