Thực trạng, thái độ, rào cản và giải pháp nâng cao động lực nghiên cứu khoa học của sinh viên điều dưỡng Trường đại học Yersin Đà Lạt năm 2023
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mục tiêu: Nghiên cứu nhằm mô tả thực trạng, thái độ, rào cản và một số giải pháp nâng cao động lực nghiên cứu khoa học của sinh viên điều dưỡng Trường Đại học Yersin Đà Lạt.
Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Mô tả cắt trang trên 135 sinh viên (SV) ngành Điều dưỡng Trường Đại học Yersin Đà Lạt.
Kết quả: Tỷ lệ sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học (NCKH) chiếm 25.2%. Hầu hết sinh viên có thái độ tích cực về hoạt động nghiên cứu khoa học từ 66,7% đến 83,7% với các nội dung về sự cần thiết của nghiên cứu khoa học, phát triển kỹ năng mềm, kinh nghiệm và cơ hội việc làm, củng cố kiến thức chuyên môn. Ngoài ra, một số rào cản nghiên cứu khoa học chiếm trọng số cao như kỹ năng tin học, ngoại ngữ chưa tốt 63.7%, thiếu kiến thức, kỹ năng làm nghiên cứu khoa học 64,5%. Bên cạnh đó, một số giải pháp được sự đồng tình cao để thúc đẩy nghiên cứu khoa học trong sinh viên như cộng điểm rèn luyện 74.8%; trao thưởng: học bổng, giấy khen… 98 (72,6%); ban hành quy chế khuyến khích nghiên cứu khoa học trong sinh viên 65,9%; đổi mới cách thức, quy trình thực hiện đề tài tinh gọn, đơn giản hóa nhưng vẫn đảm bảo tính pháp lý 68,2%; phát triển đội ngũ giáo viên hướng dẫn nghiên cứu khoa học 66,6%.
Kết luận: Nhà trường nên có các biện pháp thúc đẩy việc nghiên cứu khoa học trong sinh viên
Chi tiết bài viết
Từ khóa
Sinh viên, điều dưỡng
Tài liệu tham khảo
2. Hasan Ashrafi-rizi et al (2015). Barriers to Research Activities from the Perspective of the Students of Isfahan University of Medical Sciences. Journal of Academy of medical of Medical Sciences of Bosnia and Herzegovina, Published online 2015 May 25. doi 10.5455/aim.2015.23.155-159.
3. Sakineh Dadipoor (2019). Barriers to research activities as perceived by medical university students: A cross-sectional study. Avicenna journal of medicine, 2019 Jan-Mar; 9(1): 8-14, doi: 10.4103/ajm.AJM_121_18.
4. Roldan C, Jocelyn B. Hipona (2020). Bangalan Senior high student’s attitude and barriers in conducting a research: A platform to enhance scientific pedagogical learning. Cosmos An International Journal of Art & Higher Education, Vol 9 / No 2 / Jul-Dec 2020.
5. Kumar J, Memon A, Kumar A, et al (2019). Barriers Experienced by Medical Students in Conducting Research at Undergraduate Level. Cureus 11(4): e4452. doi:10.7759/cureus.4452
6. Hoàng Thị Thu Hiền (2022). Khó khăn tâm lý trong hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên đại học. Tạp chí Giáo dục lý luận - số 337 (03/2022).
7. Nguyễn Tuấn Kiệt, Trần Thị Thu Thảo và Võ Ngọc Bảo Trân (2019). Thực trạng và giải pháp thúc đẩy hoạt động tham gia nghiên cứu khoa học của sinh viên Khoa Kinh tế, Trường Đại học Cần Thơ. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ. 55(5C): 117-125. https://www.researchgate.net/publication/340179819_Thuc_trang_va_giai_phap_thuc_day_hoat_dong_tham_gia_nghien_cuu_khoa_hoc_cua_sinh_vien_Khoa_Kinh_te_Truong_Dai_hoc_Can_Tho
8. Lê Hữu Dũng, Phan Thị Thùy Nhung, Nguyễn Thị Khánh Linh (2020). Thực trạng hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên trường đại học Khánh Hòa giai đoạn 2015 - 2020. Tạp chí Khoa học đại học Khánh Hòa. https://vjol.info.vn/index.php/dhkh/article/view/58165/48531
9. Huỳnh Thị Trang, Lâm Cẩm Tú (2020). Thực trạng và biện pháp phát triển hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên chuyên ngành Thông tin - thư viện tại trường Đại học Cần Thơ. Tạp chí Giáo dục, số 487, kì 1, 10/2020, tr 46-50
10. Nguyễn Minh Quân (2020). Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên tại Trường Đại học Tiền Giang. Tạp chí Giáo dục, số 489, kỳ 1-11/2020, trg.55-59