Khảo sát sự hài lòng của người bệnh nội trú tại Bệnh viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác năm 2023
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mục tiêu: Đánh giá mức độ hài lòng của người bệnh về thái độ ứng xử của nhân viên y tế và về cơ sở vật chất phương tiện phục vụ người bệnh trong năm 2023.
Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 703 đối tượng bằng bộ tiêu chí của Bộ Y tế đánh giá hài lòng của người bệnh.
Kết quả: Điểm hài lòng 4,39; tỷ lệ lệ hài lòng chung 95,4%, Chỉ số hài lòng toàn diện là 57,47%, Tỷ lệ đáp ứng so với mong đợi là 92,85%. Về thái độ ứng xử, có 3 phiếu nhận xét về thái độ của nhân viên y tế và người phục vụ ở mức 2; Tỷ lệ hài lòng từ 95,87% đến 98,72%; Chỉ số hài lòng toàn diện theo các đặc điểm cao hơn 80%, cao nhất ở người bệnh ≤ 18 tuổi (97,16%), Khoa Điều trị Bỏng Trẻ em (BTE) (98,75%) và ở bệnh nhân điều trị 15 - 28 ngày (97,79%). Về cơ sở vật chất phương tiện phục vụ: Có 3 tiêu chí hài lòng dưới 90% là: Nhà vệ sinh, nhà tắm, Được bảo đảm sự riêng tư và phục vụ của căng tin Bệnh viện; Tỷ lệ hài lòng là 94,7%, khác nhau theo khoa (p = 0,011); Chỉ số hài lòng toàn diện là 59,6, tăng dần theo tuổi và cao nhất ở nhóm trên 60 tuổi (p < 0,05), khác nhau theo khoa và theo ngày điều trị (p < 0,001).
Kết luận: Các tiêu chí đều cơ bản có tỷ lệ hài lòng trên 90%, các chỉ số hài lòng còn khác nhau theo khoa, tuổi và giai đoạn điều trị của người bệnh.
Về giao tiếp ứng xử còn có người bệnh chưa hài lòng và tỷ lệ hài lòng khác nhau theo khoa. Hài lòng về cơ sở vật chất thấp hơn giao tiếp ứng xử và chưa đồng đều, khác nhau theo khoa và tỷ lệ hài lòng dưới 90% về nhà vệ sinh, nhà tắm, bảo đảm sự riêng tư của người bệnh và phục vụ của căng tin Bệnh viện.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
hài lòng, thái độ, ứng xử, cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ
Tài liệu tham khảo
2. Nguyễn Thị Bích Thủy, Ngô Thị Thu Hiền, Nguyễn Phương Anh và cộng sự (2024) 9. Nghiên cứu sự hài lòng của người bệnh điều trị nội trú và một số yếu tố liên quan tại bệnh viện đa khoa hoàn mỹ Đà Lạt, Lâm Đồng năm 2024. Tạp chí Y học Cộng đồng.65 (CD7).
3. Hoàng Minh Nam, Nguyễn Vũ Hồng Ngọc, Nguyễn Khương Duy và cộng sự (2024). Sự hài lòng của người bệnh điều trị nội trú tại Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên năm 2023. Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên. 229 (13): 304-309.
4. Vũ Văn Du, Phùng Thị Huyền, Lê Liên Phương và cộng sự (2023). Thực trạng hài lòng của người bệnh điều trị nội trú tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương năm 2020-2022. Tạp chí Nghiên cứu Y học. 172 (11): 217-223.
5. Lâm Kỳ Sanh và Nguyễn Văn Lâm (2021). Sự hài lòng của người bệnh nội trú về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh và các yếu tố liên quan tại bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng năm 2020. Tạp chí Y Dược học Cần Thơ. (37): 90-96.
6. Ngô Quang Thiện và Nguyễn Trung Nghĩa. (2023). Sự hài lòng của người bệnh nội trú về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh và một số yếu tố liên quan tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh, năm 2022. Tạp chí Y Dược học Cần Thơ. (65): 43-49.
7. Aiken L. H., Sermeus W., Van den Heede K, et al (2012) Patient safety, satisfaction, and quality of hospital care: Cross-sectional surveys of nurses and patients in 12 countries in Europe and the United States. BMJ, 344:
8. Bộ Y tế (2016). Quyết định 3869/QĐ-BYT năm 2019, hướng dẫn khảo sát hài lòng người bệnh nội trú đối với bệnh viện. https://thuvienphapluat.vn/van-ban/The-thao-Y-te/Quyet-dinh-3869-QD-BYT-2019-mau-phieu-va-huong-dan-khao-sat-hai-long-nguoi-benh-nhan-vien-y-te-425072.aspx