Sự hài lòng của sinh viên điều dưỡng về hoạt động giảng dạy của giảng viên Khoa Điều dưỡng, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, năm 2025

Nguyễn Thu Hiền1,, Phan Thị Dung1
1 Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Nội dung chính của bài viết

Tóm tắt

Mục tiêu: Đánh giá sự hài lòng của sinh viên điều dưỡng đối với hoạt động giảng dạy của giảng viên Khoa Điều dưỡng (Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội) năm 2025 và tìm hiểu một số yếu tố liên quan đến mức độ hài lòng.
Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang được thực hiện trên 95 sinh viên ngành Điều dưỡng từ năm thứ nhất đến năm thứ tư tại Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, trong thời gian từ tháng 01 đến tháng 05/2025. Công cụ khảo sát được xây dựng dựa trên bộ câu hỏi UNSASS đã được điều chỉnh phù hợp với bối cảnh Việt Nam. Dữ liệu được xử lý bằng phần mềm SPSS 20.0, sử dụng các thống kê mô tả và kiểm định để xác định sự khác biệt giữa các nhóm đặc điểm cá nhân.
Kết quả: Kết quả nghiên cứu cho thấy 86,3% sinh viên Điều dưỡng hài lòng chung với hoạt động giảng dạy của giảng viên. Trong các nhóm nội dung khảo sát, tỷ lệ hài lòng cao nhất thuộc về nhóm "thái độ và hỗ trợ sinh viên" (88,4%), tiếp theo là "năng lực chuyên môn và sư phạm" (87,4%), "đánh giá và phản hồi", và "giao tiếp - tiếp nhận ý kiến" đều đạt 86,3%. Các tiêu chí cụ thể như: giảng viên có trình độ chuyên môn cao, tạo động lực học tập, nhiệt tình hỗ trợ, phản hồi chi tiết, được sinh viên đánh giá cao, với phần lớn người học chọn mức độ "rất hài lòng". Phân tích mối liên quan cho thấy hai yếu tố cá nhân có ảnh hưởng có ý nghĩa thống kê đến sự hài lòng là tuổi (p = 0,034) và việc làm thêm ngoài giờ (p < 0,05). Sinh viên dưới 20 tuổi và sinh viên có đi làm thêm ngoài giờ có tỷ lệ hài lòng cao hơn so với các nhóm còn lại.
Kết luận: Phần lớn sinh viên điều dưỡng hài lòng với hoạt động giảng dạy của giảng viên Khoa Điều dưỡng, đặc biệt ở các tiêu chí về năng lực chuyên môn và thái độ giảng dạy. Kết quả nghiên cứu góp phần cung cấp cơ sở thực tiễn cho việc nâng cao chất lượng đào tạo tại nhà trường.

Chi tiết bài viết

Tài liệu tham khảo

1. Nguyễn Trường An và các cộng sự. (2021), "Nghiên cứu một số yếu tố liên quan đến động lực học tập của sinh viên Trường Đại học Y Dược Huế", Tạp chí Y Dược Huế. 10(1), tr. 78-85.
2. Bộ Y tế (2021), Niên giám thống kê ngành Y tế Việt Nam năm 2020-2021, Nhà xuất bản Y học, Hà Nội.
3. Hà Nam Khánh Giao và Nguyễn Phạm Hạnh Phúc (2015), Sự hài lòng của sinh viên đối với chất lượng dịch vụ đào tạo của Khoa Du lịch trường Đại học Tài chính-Marketing giai đoạn 2010-2013, Center for Open Science.
4. Vũ Thị Hòa (2015), Nghiên cứu sự hài lòng của sinh viên chính quy đối với hoạt động giảng dạy của giảng viên tại Trường Đại học Kiến trúc Hà Hội, Luận văn Thạc sĩ, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông.
5. Nguyễn Bích Như và Nguyễn Trung Hiếu (2021), "Nghiên cứu đánh giá sự hài lòng của sinh viên chuyên ngành sư phạm đối với hoạt động đào tạo ở Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng", Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp. 10(4), tr. 29-37.
6. Đoàn Minh Nhựt và Hứa Nguyễn Bảo Trân (2024), "Sự hài lòng của sinh viên điều dưỡng gây mê hồi sức về hoạt động giảng dạy lâm sàng của giảng viên tại Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh", Tạp chí Khoa học Điều dưỡng. 7(03), tr. 72-77.
7. Nguyễn Quân, Đặng Trần Ngọc Thanh và Trần Thụy Khánh Linh (2023), "Sự hài lòng của sinh viên điều dưỡng về chương trình đào tạo tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch", Tạp chí Khoa học Điều dưỡng. 6(05), tr. 34-47.
8. Biggs J., Tang C. và Kennedy G. (2022), Teaching for quality learning at university 5e, McGraw-hill education (UK).
9. Dennison S. và El-Masri M. (2012), "Development and psychometric assessment of the undergraduate nursing student academic satisfaction scale (UNSASS)", Journal of Nursing Measurement. 20(2).
10. Van Eerde W. và Thierry H. (1996), "Vroom's expectancy models and work-related criteria: A meta-analysis", Journal of applied psychology. 81(5), p. 575.