Đánh giá sự hài lòng người bệnh ra viện và một số yếu tố liên quan tại Bệnh viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác năm 2022
Nội dung chính của bài viết
Tóm tắt
Mục tiêu: Đánh giá sự hài lòng người bệnh ra viện và xác định một số yếu tố liên quan tại Bệnh viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác.
Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Tiến hành trên 373 người bệnh/ thân nhân làm thủ tục ra viện từ tháng 8/2022 đến tháng 1/2023 tại Bệnh viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác. Nghiên cứu cắt ngang, mô tả có phân tích, phỏng vấn trực tiếp đối tượng nghiên cứu bằng bộ câu hỏi thiết kế sẵn.
Kết quả: Điểm hài lòng trung bình 4,3/5 điểm, cao nhất là tiêu chí kết quả cung cấp dịch vụ với 4,34/5 điểm và khả năng tiếp cận dịch vụ với 4,33/5 điểm, tiếp theo là thái độ ứng xử và năng lực chuyên môn với 4,31/5 điểm. Thấp nhất là sự minh bạch thông tin và cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ với 4,28/5 điểm.
Tỷ lệ hài lòng chung là 86,1%; chỉ số hài lòng toàn diện là 50,7%; có 72,6% người bệnh chắc chắn sẽ quay lại hoặc giới thiệu cho người khác. Chưa thấy mối liên quan giữa sự hài lòng chung và tỷ số hài lòng toàn diện với một số đặc điểm chung người bệnh/ thân nhân (p > 0,05).
Kết luận: Người bệnh và thân nhân người bệnh điều trị nội trú tại Bệnh viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác tín nhiệm cao với chất lượng chăm sóc y tế tại Bệnh viện. Tuy nhiên, cần tiếp tục đầu tư hơn về cơ sở hạ tầng (nhà tắm, nhà vệ sinh, dịch vụ ăn uống, đảm bảo sự riêng tư của người bệnh) và cần minh bạch thông tin hơn nữa đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người bệnh.
Chi tiết bài viết
Từ khóa
Hài lòng
Tài liệu tham khảo
2. Bộ Y Tế (2019), Quyết định 3869/QĐ-BYT ngày 28 tháng 8 năm 2019 ban hành các mẫu phiếu và hướng dẫn khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế.
3. Nguyễn Văn Bằng (2022), “đánh giá sự hài lòng của bệnh nhân nội trú tại khoa phục hồi chức năng - bệnh viện đà nẵng năm 2022”, Tạp chí Y học Việt Nam, tập 526 số 1A (2023).
4. Đỗ Quang Hiếu (2020), “Khảo sát sự hài lòng người bệnh và thân nhân người bệnh điều trị nội trú tại Bệnh viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác năm 2020”, Tạp chí Y học Thảm hoạ & Bỏng, số 5(2020).
5. Niên Thị Thiện Mỹ (2021-2022), “Sự hài lòng của người bệnh nội trú tại bệnh viện y dược cổ truyền tuyên quang năm 2021-2022”, Tạp chí Y học Việt Nam, tập 522, số 1 (2023).
6. Ngô Trí Tuấn (2023), “Sự hài lòng của người bệnh với chất lượng dịch vụ y tế tại khoa khám bệnh Bệnh viện Thận Hà Nội năm 2023 và một số yếu tố liên quan”, Tạp chí nghiên cứu Y học, Trường Đại học Y hà Nội, tập 169, số 8 (2023).